Thêm yêu thích thành công
Đã có trong yêu thích
Thích comment thành công
Yêu thích nghệ sỹ

NSƯT SĨ TIẾN TRỞ THÀNH GIÁM ĐỐC NHÀ HÁT TUỔI TRẺ

NSƯT SĨ TIẾN TRỞ THÀNH GIÁM ĐỐC NHÀ HÁT TUỔI TRẺ

Theo Quyết định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, từ ngày 1/6/2022, NSƯT Sĩ Tiến (tên đầy đủ: Nguyễn Sĩ Tiến) chính thức trở thành giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ, tiếp nhận vị trí lãnh đạo đơn vị từ người tiền nhiệm NSƯT Chí Trung.

NSƯT Chí trung và NSƯT Sĩ Tiến

NSƯT Sĩ Tiến sinh năm 1968, là diễn viên được đào tạo và trưởng thành từ Nhà hát Tuổi trẻ cùng thế hệ các nghệ sỹ: NSƯT Đức Khuê, Vân Dung, Nguyệt Hằng, Bá Anh, Thanh Dương, Anh Thơ, Hồng Hạnh, Thanh Bình… kế cận lớp nghệ sỹ được coi là những viên gạch đầu tiên góp phần tạo dựng nên diện mạo của Nhà hát Tuổi trẻ: NSND Lê Khanh, NSND Lan Hương, NSND Anh Tú, NSND Minh Hằng, NSƯT Chí Trung, NSƯT Ngọc Huyền….
NSƯT Sĩ Tiến từng là Trưởng đoàn kịch 2 Nhà hát Tuổi trẻ trước khi được giao chức vụ phó giám đốc nhà hát từ năm 2017 cho đến nay, được phong tặng danh hiệu Nghệ sỹ Ưu tú năm 2020.

Hơn 30 năm hoạt động nghệ thuật trong vai trò là nghệ sỹ biểu diễn, NSƯT Sĩ Tiến đã được trao tặng nhiều giải thưởng, huy chương vàng, bạc cho các vai diễn trong các vở diễn tiêu biểu của Nhà hát Tuổi trẻ, tham dự nhiều Liên hoan Sân khấu Toàn quốc và quốc tế như: “Lời thế thứ 9”, “Lời nói dối cuối cùng” (tác giả: Lưu Quang Vũ), “Biến dạng” (tác giả: Chu Thơm), “Tất cả đều là con tôi” (tác giả: Arthur Miller), “Nhà búp bê” (tác giả: Henrik Ibsen)…Năm 2008, NSƯT Sĩ Tiến tốt nghiệp ngành Đạo diễn Sân khấu tại Trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội, trong vai trò là đạo diễn, anh giành được nhiều cảm tình của công chúng yêu nghệ thuật qua những vở diễn đã dàn dựng: “Hoa cúc xanh trên đầm lầy” (Huy chương vàng Liên hoan Sân khấu Toàn quốc năm 2018), “Ông không phải là bố tôi” (tác giả: Lưu Quang Vũ), “Bộ cảnh phục” (tác giả: Đỗ Đức Trung – Huy chương Bạc Liên hoan Sân khấu về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân 2020) , “Nước mắt đàn ông”, “Tốc độ” (tác giả: Đinh Tiến Dũng), “Ngược chiều gió” (tác giả: Huệ Ninh - Huy chương Bạc Liên hoan Sân khấu Toàn quốc 2021)… cùng những vở diễn dành cho thiếu nhi được đông đảo khán giả nhỏ tuổi yêu mến: “Con chim xanh” (tác giả: Maurice Maeterlinck), “Ông ba bị”, “Mẹ ơi, con sắp lớn”, “Thợ săn sa bẫy”…

Là người nghệ sỹ giàu tâm huyết với nghề nghiệp, nghiêm túc trong hoạt động chuyên môn, NSƯT Sĩ Tiến cũng có nhiều kinh nghiệm trong các hoạt động đối ngoại và hợp tác nghệ thuật, giao lưu văn hóa quốc tế, góp phần đưa Nhà hát Tuổi trẻ ngày càng hội nhập sâu rộng với xu hướng nghệ thuật thế giới.

Trong giai đoạn mới, Nhà hát Tuổi trẻ kỳ vọng sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công trong sứ mệnh mang nghệ thuật đến với khán giả trẻ, xứng đáng là Nhà hát Quốc gia dành cho thanh thiếu nhi.

---

NSƯT SĨ TIẾN: “KẾ NHIỆM CHÍ TRUNG LÀM GIÁM ĐỐC, TÔI ĐƯƠNG NHIÊN ÁP LỰC"

Bài viết trên báo Lao động, ngày 6/6/2022

Từ ngày 1.6.2022, NSƯT Sĩ Tiến kế nhiệm NSƯT Chí Trung giữ vị trí Giám đốc nhà hát Tuổi Trẻ. Anh có cuộc trò chuyện với phóng viên Lao Động khi đứng trước nhiệm kỳ mới.

“Tôi đã ở nhà hát Tuổi Trẻ 32 năm, đi qua đủ thăng trầm”

Khác với một số lĩnh vực thuộc khối doanh nghiệp, khi một người được bổ nhiệm vào vị trí giám đốc sẽ nhận được lời chúc mừng, ở các nhà hát – người được bổ nhiệm giữ chức giám đốc khiến người ta... lo lắng nhiều hơn. Anh có nghĩ như vậy?

- (Cười), chỉ mới hôm qua, tôi cũng nhận được những cuộc điện thoại có nội dung như bạn vừa đề cập, mọi người vừa chúc mừng vừa bày tỏ sự lo lắng cho tôi. Điều đó là dễ hiểu, khi sân khấu bước qua khoảng thời gian đóng cửa suốt 2 năm dịch COVID-19 phải đối diện với nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, cá nhân tôi giữ góc nhìn lạc quan và không muốn nhắc đến nhiều về những khó khăn ở sân khấu hiện tại.

Dù anh không muốn nhắc đến, khó khăn vẫn là sự thật và đang tồn đọng. Đối thủ của sân khấu bây giờ không chỉ còn là truyền hình, phim rạp công nghệ cao, còn là Facebook, là YouTube... Là tất cả những gì giúp người ta chỉ cần nằm nhà là có cả thế giới. Anh sẽ phải làm gì để nhà hát Tuổi Trẻ bán được vé?

- Chúng tôi hoàn toàn biết được những khó khăn, thách thức mà sân khấu đang phải đối mặt.

Tôi đã ở nhà hát Tuổi trẻ tròn 32 năm. Tôi đã trải qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau với sân khấu và đã chứng kiến sân khấu đi qua đủ thăng trầm. Mỗi giai đoạn, tùy vào từng thời điểm khác nhau, sân khấu sẽ có những chuyển mình khác nhau và mang màu sắc khác nhau.

Tôi hiểu thị trường của nhà hát Tuổi trẻ cần gì, nhà hát hiện có 2 đoàn biểu diễn là kịch và ca nhạc, nên phân khúc là khán giả thanh thiếu niên.

Đầu những năm 2000, hài kịch Đời cười lên ngôi. Vài năm sau, chính kịch, kịch Lưu Quang Vũ lại lên ngôi. Tiếp theo đó, những vở kịch hợp tác với nước ngoài rất phát triển... Mỗi giai đoạn khác nhau, phân khúc thị trường kịch cũng có sự khác nhau.

Tuy nhiên, dù ở thời điểm nào, kịch thiếu nhi vẫn luôn là một thương hiệu của nhà hát Tuổi trẻ. Trước mắt, sau 2 năm thiếu nhi phải ở nhà quá nhiều, phải học online – xem máy tính quá nhiều, cơ hội giao lưu cộng đồng ít, nên phía nhà hát sẽ tập trung đầu tư cho kịch mục dành cho thiếu nhi vào các tối thứ 7 hàng tuần trong suốt 3 tháng hè tới.


“Cơm áo gạo tiền”, lo thu nhập cho nghệ sĩ, lo chạy vạy thêm tiền để dựng vở... từng là câu chuyện đau đầu của các giám đốc nhà hát. Anh thì sao?
- Muốn có “cơm áo gạo tiền”, muốn có thêm thu nhập, muốn tăng cát-xê... tất cả đều phải phụ thuộc vào phòng vé. Phải bán được vé, phải có được doanh thu, mới có thể bàn sang thu nhập.
Bởi vậy, chúng tôi cũng đã lên nhiều kế hoạch về việc quảng bá, bán vé. Tôi lạc quan vì tháng 3, tháng 4 vừa qua, khán giả đến mua vé xem kịch rất đông. Có nhiều buổi, khán giả xếp hàng trước cửa nhà hát đợi vào xem. Công suất bán vé online của nhà hát khá tốt. Sau dịch, nhu cầu khán giả đến xem kịch đang tăng.

“Tôi luôn là em, là cấp dưới của Chí Trung”

Tiếp nhận vị trí giám đốc nhà hát Tuổi trẻ, xin hỏi, “di sản” NSƯT Chí Trung để lại cho anh, là gì?

NSƯT Chí Trung đã có 44 năm công tác tại nhà hát, nên không thể kể ra hết những điều anh ấy đã làm, bởi có quá nhiều. Anh Chí Trung về nhà hát học tập từ năm 1978. Ở vị trí diễn viên, anh ấy tham gia rất nhiều vở diễn kinh điển, có nhiều vai xuất sắc. Đến năm 1997, Chí Trung là trưởng đoàn Kịch II. Anh ấy đã lăn lộn, xoay vần để đoàn kịch II hoạt động năng suất, hiệu quả. Trong nhiệm kỳ 5 năm là giám đốc, tuy bị cản trở vì dịch bệnh suốt 2 năm, nhưng anh Chí Trung vẫn có rất nhiều nỗ lực cho nhà hát.

Tôi giống anh Chí Trung, cũng về nhà hát học làm diễn viên. Những năm cuối thập niên 1990, tôi là phó đoàn Kịch II cho anh Chí Trung.

Với tôi, dù thế nào, tôi vẫn luôn là người em, là cấp dưới của anh Trung.


Cách đây nhiều năm, NSND Trung Anh từng nói, “Chí Trung là trưởng đoàn của các trưởng đoàn”, ý muốn khen ngợi sự lăn xả của Chí Trung với việc mưu sinh, sống còn của sân khấu cuối thập niên 1990. Là người kế nhiệm của Chí Trung, anh có thấy áp lực?

- Nhìn lại, các đời giám đốc trước của nhà hát đều rất giỏi. Trong đó, 3 giám đốc gần nhất là anh Lê Hùng, Trương Nhuận và Chí Trung, họ quá giỏi. Nên áp lực với tôi là đương nhiên.

Chỉ mới đây, trong cuộc họp giao ban với các cán bộ nhà hát, tôi có nói, tôi là cấp phó của anh Chí Trung nhiều năm, khoảng thời gian tôi nói chuyện với anh Trung còn nhiều hơn với người thân của mình.

Buổi sáng, chúng tôi đã có mặt ở nhà hát, cùng làm việc, đến tận đêm vẫn diễn với nhau. Tôi và anh Chí Trung đã chia sẻ với nhau nhiều việc trong cuộc sống, từ chuyện riêng đến chuyện cơ quan. Trong đó, chúng tôi cùng có một mơ ước, một mục đích chung là đưa nhà hát Tuổi Trẻ thành điểm đến được khán giả yêu thương.

Anh có ngại bị so sánh với Chí Trung? Vì sự so sánh là không thể tránh khỏi.

- Anh Chí Trung là người bạn lớn, là người anh lớn của tôi. Sự so sánh nào cũng có sự động viên, khích lệ trong đó. Tôi được kế thừa từ các đời giám đốc trước một nhà hát năng động, linh hoạt, nhiệt huyết. Nhiệm vụ của tôi là tiếp tục duy trình hoạt động của nhà hát đi đúng quỹ đạo và tôn chỉ mục đích, bên cạnh đó là đưa các hoạt động nghệ thuật theo đúng được mong muốn, kỳ vọng của các nghệ sĩ đang làm việc tại đây.

Cuộc sống vốn dĩ đã đủ khó khăn rồi. Tôi không muốn làm khó mình thêm nữa. Tôi không tự buộc mình vào một gông cùm vô hình với những đánh giá, soi xét để từ đó tự tạo áp lực thêm cho bản thân.

Vậy, thứ thuận lợi nhất với anh là đã ở nhà hát Tuổi trẻ rất lâu, đã quen thân với tất cả cán bộ nhân viên, quen với cả lịch trình thăng trầm của nhà hát?

- Chúng tôi quen thân với nhau, nhưng không phải vì quen thân mà mọi chuyện sẽ dễ dàng. “Di sản” các đời giám đốc trước và anh Trung để lại là một bộ máy hoạt động đã rất hiểu nhau. Chúng tôi cùng nhau sinh hoạt trong một tập thể đồng thuận, ổn định về văn hóa, tổ chức. Nhờ đó, mọi quyết định, kế hoạch đều đang thực hiện một cách nhịp nhàng.

Tôi học hỏi được từ các anh chị đi trước, từ các bạn đồng nghiệp, sự linh hoạt, ứng biến với các tình huống trong quá trình định hình hướng đi của nhà hát.

Anh nhắc rất nhiều đến Chí Trung?

- Vì tôi và anh ấy đã cùng nhau đi qua cả một thời tuổi trẻ, chúng tôi từ những chàng trai học diễn xuất đến khi cùng nhau già đi trong vai trò quản lý. Chí Trung là người rất nghị lực, sẵn sàng đương đầu với mọi khó khăn và vượt qua.

Khi anh ấy là trưởng đoàn Kịch II, tôi là phó đoàn, chúng tôi chở nhau đi xe máy đến khắp các tỉnh thành, gõ cửa từng doanh nghiệp bán vé. Có lần, tôi còn đánh lạc hướng bảo vệ, để anh Trung tìm đường lên thẳng phòng giám đốc, nhờ người ta mua vé xem kịch.

Những năm sân khấu khó khăn, diễn viên nhà hát còn phải ra đứng giữa ngã tư đường phát tờ rơi. Đi diễn tỉnh, lưu lại ở mỗi tỉnh thành chỉ 1-2 ngày, chúng tôi chẳng có cách nào quảng bá vở diễn, ngoài việc xuống đường phát tờ rơi cho từng người dân.

Tôi, anh Trung, hay những cộng sự ở đây, chúng tôi đã cùng nhau đi qua những năm tháng vinh quanh nhất, và khổ cực nhất của sân khấu.

Điều gì khiến anh vẫn tin vào sự trỗi dậy của sân khấu?

- Sân khấu với tôi rất kỳ diệu. Là nghệ thuật tích hợp của rất nhiều môn nghệ thuật. Chỉ trong 2 tiếng biểu diễn, nhưng sân khấu là sự tổng hòa thăng hoa của kịch bản, đạo diễn dàn dựng, diễn xuất sinh động, âm thanh, ánh sáng... Xem sân khấu, là xem những gì chân thực nhất, là được khóc cười cùng diễn viên.

Tuổi trẻ của tôi ở đây. Tôi đã từng chứng kiến khán giả nô nức đến nhà hát Tuổi Trẻ xem sân khấu. Có vở diễn đến 70-80 suất liên tục trong nhiều tháng. Nhà hát chúng tôi đi đến đâu, khán giả náo nức xem đến đó.

Tôi muốn được sống lại quãng thời gian huy hoàng đó của sân khấu. Tôi muốn tìm lại không khí ấy của sân khấu.

HIỀN HƯƠNG thực hiện, link nguồn: https://laodong.vn/van-hoa-giai-tri/nsut-si-tien-ke-nhiem-chi-trung-lam-giam-doc-toi-duong-nhien-ap-luc-1052969.ldo

 

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn

Về chúng tôi

Nhà hát tuổi trẻ Việt Nam

  • img11 Ngô Thì Nhậm,Hai Bà Trưng, Hà Nội, Việt Nam

  • img 024 3943 4673

  • img

Liên hệ

  • Tel : 024 3943 4673
    Fax :

  • 11 Ngô Thì Nhậm,Hai Bà Trưng, Hà Nội, Việt Nam

  • Hotline bán vé: 024 2240 9025 - 024 3943 4673

  • Liên hệ chương trình hợp tác, thuê rạp và hoạt động đối ngoại

  • nhahattuoitrevietnam@gmail.com

Mạng xã hội

img img